Những điểm cần lưu ý khi xây dựng Hợp đồng mua bán hàng hóa
Mua bán hàng hóa là một hoạt động thương mại thường nhật, phổ biến. Pháp luật không bắt buộc việc thể hiện hoạt động mua bán qua văn bản hợp đồng, nhưng việc ký kết hợp đồng trên văn bản sẽ giúp đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan, tránh những tranh chấp không cần thiết.

Mua bán hàng hóa là hoạt động thường nhật, phổ biến
Dưới đây là những điểm cần lưu ý khi xây dựng hợp đồng mua bán hàng hóa:

1. Chủ thể ký hợp đồng phải có thẩm quyền.

- Trong một số trường hợp, người ký hợp đồng không có thẩm quyền nên khi xung đột xảy ra, bên muốn hủy hợp đồng đã viện lý do này để thoái thác trách nhiệm. Khi đó, đối tác sẽ phải chịu thiệt hại lớn, đặc biệt nếu hợp đồng có giá trị càng cao. 

Bởi bên hủy hợp đồng viện cớ trốn tránh trách nhiệm, còn cá nhân ký hợp đồng sẽ tìm lý lẽ để đùn đẩy cho cơ quan, hoặc nếu không, thật khó để họ có đủ khả năng bồi thường như trong hợp đồng.

- Để tránh những thiệt hại không đáng có, các bên trước khi ký kết hợp đồng cần xác định ai là người đại diện cho doanh nghiệp và có thẩm quyền ký kết hợp đồng. Trong trường hợp người ký không phải đại diện doanh nghiệp mà được ủy quyền thì cần yêu cầu văn bản ủy quyền để xác định xem người ký có thuộc phạm vi được ủy quyền không.

2. Lựa chọn, mô tả đúng hàng hóa.

-  Trước tiên, cần kiểm tra hàng hóa chuẩn bị mua bán có bị cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện. Trong trường hợp hàng hóa thuộc diện kinh doanh có điều kiện, cần đảm bảo đầy đủ các yêu cầu của pháp luật trước khi tiến hành việc mua bán.
 
Mô tả đúng hàng hóa cần mua
- Trong hợp đồng, cần nêu rõ tên, số lượng, đơn vị tính của hàng hóa. Với các giao dịch đưa ra nhiều điều kiện về chất lượng hàng hóa, nên tạo phụ lục ghi các tiêu chuẩn chất lượng, như cấu tạo, thành phần, định lượng, ngày sản xuất, nơi sản xuất, cách thức bảo quản, đóng gói, …

3. Về giá cả và chi phí phát sinh.

Trong giao dịch mua bán hàng hóa, các bên cần thương lượng giá của hàng hóa và ghi rõ vào hợp đồng. Bên cạnh đó, một số rủi ro có thể xảy ra do thị trường biến động, sử dụng tiền làm phương thức thanh toán, các chi phí phát sinh như chi phí vận chuyển, chi phí kiểm định chất lượng hàng hóa, chi phí lưu kho bãi, … cũng cần được cân nhắc kĩ lưỡng để xây dựng những điều khoản, quy định cho phù hợp.

4. Xử lý khi xảy ra lỗi giao hàng.

Hợp đồng cần thêm vào các điều khoản quy định quyền, và trách nhiệm của các bên khi xảy ra lỗi giao hàng:
- Trong trường hợp giao hàng nhiều lần, nếu bên bán vi phạm giao hàng ở một lần nhất định, thì bên mua có quyền hủy bỏ phần hợp đồng liên quan đến lần giao hàng đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
- Trong trường hợp giao hàng không đồng bộ, bên bán phải thay thế số hàng hóa không đồng bộ cho bên mua. Nếu bên bán đã nhận thanh toán, bên bán phải trả lãi với số tiền đã nhận trong thời gian giao hàng thay thế, và bồi thường nếu bên mua yêu cầu.
- Trong trường hợp giao thiếu hàng, bên bán phải giao số hàng thiếu trong thời gian mà bên mua yêu cầu. Mặt khác, bên bán phải chịu rủi ro hơn khi bên mua hủy hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
- Trong trường hợp giao dư hàng, nếu bên mua không nhận số hàng dôi ra, bên bán phải chấp nhận rủi ro và chi phí đưa hàng về. Còn nếu bên mua nhận cả số hàng dôi ra, bên bán sẽ được nhận số tiền thanh toán ứng với số hàng dôi ra theo giá hợp đồng.
 
Việc giao hàng có thể có lỗi như không đồng bộ, thừa, thiếu,…

5. Chuyển giao quyền sở hữu với hàng hóa:

Kể từ thời điểm hàng hóa được chuyển giao, quyền sở hữu đối với hàng hóa được chuyển từ bên bán sang bên mua. 

Bên bán cần đảm bảo quyền sở hữu hàng hóa của bên mua, không để tranh chấp với bên thứ ba. Nếu hàng hóa là đối tượng cầm cố, đặt cọc, bảo lãnh, thế chấp,… thì bên bán phải thông báo tình trạng hàng hóa cho bên mua, đồng thời việc mua bán chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của bên nhận đảm bảo.

Trong trường hợp bên mua yêu cầu bên bán phải tuân thủ các kiểu mẫu, công thức, số liệu chi tiết thì bên mua phải chịu trách nhiệm về khiếu nại liên quan đến vi phạm quyền sở hữu trí tuệ phát sinh từ việc bên bán đã tuân thủ những yêu cầu của bên mua (nếu có).

6.  Sự việc bất khả kháng có thể xảy ra:

- Sự việc bất khả kháng là các sự việc xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết trong khả năng cho phép, hoặc không thể thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng.
- Các sự việc bất kháng có thể gây ra do thiên tai, hỏa hoạn, lũ lụt, chiến tranh, can thiệp của chính quyền bằng vũ trang,… Khi soạn hợp đồng, cần thỏa thuận rõ ràng về các trường hợp bất khả kháng, có thể thêm một số trường hợp liên quan đến chính người mua bán là bất khả kháng để miễn hoặc giảm trách nhiệm.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã đưa ra một số lưu ý khi xây dựng hợp đồng mua bán. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho các bạn tránh được thiệt hại, tranh chấp, bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia mua bán hàng hóa.

Mời bạn tải về mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa mới nhất, chuẩn nhất tại đây!
 


 

Published on: 12/14/19, 3:28 AM